Sample Text

Definition List

Text Widget

Text Widget

IELTS Information

Advertise Here

Blogroll New

Latest Stories

Photography

Business

Tuesday, September 27, 2016

Kinh nghiệm luyện thi IELTS 4 kĩ năng

Posted by IELTS HANU  |  No comments

KINH NGHIỆM LUYỆN THI IELTS 4 KĨ NĂNG


LUYỆN THI 4 KĨ NĂNG IELTS


Vì sao mình viết chia sẻ này?
Thực ra, thi IELTS cũng lâu lâu rồi, vài lần định ngồi viết chia sẻ kinh nghiệm ăn, ngủ với IELTS nhưng chưa thực hiện được. Nhận được đề nghị từ admin điển trai của group :"Chia sẻ tài liệu Ielts-Toeic", người đã giúp mình cực nhiều trong tìm kiếm tài liệu, phương pháp học thực sự hiệu quả. Nên mình mạo muội chia sẻ kinh nghiệm cũng như tài liệu học tập, như lời tri ân và mong muốn giúp đỡ đối với các bạn đang chinh phục IELTS. Mình thi IELTS đợt tháng 2, Overall 7.0 (L: 6.5, R: 7.0, W: 7.5, S: 6.5), thời gian chuẩn bị cũng không nhiều.
Câu chuyện học Tiếng Anh của mình:
Là dân khối D nên trình đồ TA có thể nói là không đến nỗi tệ, nhưng chỉ khá duy nhất phần ngữ pháp. Mình có thể làm tầm được 6-7 điểm với đề tiếng anh thi đại học. Ngoài ra, mình hoàn toàn không hề có khái niệm gì về nghe, nói, đọc, viết.

Cũng chưa bao giờ nghĩ hay có ý định học và thi IELTS, vì đơn thuần là chưa cần cho đến đầu lớp 12. Mình bị đuối quá sức ở môn Toán, chắc chắn không thể thi đại học tại Việt Nam và có ý định bỏ học để đi Đức với bố, để đi làm hoặc buôn bán, do nhà mình tại Việt Nam có quá nhiều áp lực và tẻ nhạt. Với mục tiêu rời khỏi Việt Nam, và tiết kiệm chi phí nhất cho bố, cũng như theo ước nguyện của bố là mình đủ điều kiện để học một trường cao đẳng bên Đức và không muốn mình bỏ học. Mình đã quyết định tìm đến IELTS. Con đường đến với IELTS khá loằng ngoằng, lúc đầu thì sợ không đủ sức học Academic nên chỉ chọn general cho nó nhẹ nhàng, nhưng sau đó lại đc khuyên là có nền tảng ngữ pháp tương đối vững cứ học Academic cho bằng bạn bằng bè :))) nên mình mới bắt đầu với IELTS Academic. Thời gian phân vân và tìm hiểu về IELTS cực kỳ nan giải, do không hề có định hướng, cho đến khi gặp admin Trang Hà Phan hội chia sẻ ielts từ a-z và admin Hoàng Trung Hiếu hội chia sẻ tài liệu ielts -toeic đã giúp mình giải quyết nhiều thắc mắc, tìm kiếm tài liệu và phương pháp học hiệu quả. Thực sự mình cảm thấy rất nể hai anh chị về cả thành tích học tập và tư cách sống.

1. Học Ngữ Âm :
Mình đã lớn lên từ lớp special class học về ngữ âm, học cách đọc câu, đọc đoạn văn, học về ngữ điệu, trọng âm, trường âm với những từ đơn giản đến phức tạp trong hệ thống từ IELTS. Đúng là nền tảng rất quan trọng, em thiết nghĩ nên bắt đầu vs ngữ âm trước tất cả các kỹ năng cơ bản nào khác, với một người học IELTS, kỹ năng này sẽ giúp bản thân người học hiểu rõ 4 điểm:
- Vì sao nghe kém?
- Mình nói người khác không hiểu?
- Thiếu tự tin không dám mở miệng!
- Cảm giác căng thẳng, chóng mặt, nặng hơn là ù tai và buồn nôn khi nghe một bài quá dài!
Nền tảng ngữ pháp của mình khá vững, khi mới bắt đầu với IELTS mình bị bế tăc trong cả 4 kỹ năng, cảm giác không đủ sức với bất kỳ kỹ năng nào, và chính ngữ âm là điều đã vực dậy, nên nếu bạn nào đang rơi vào hoàn cảnh như vậy, thì hãy lùi một bước, hoặc học song song ngữ âm và IELTS.
2. Học Từ Vựng + Nghe + Đọc:
Các thầy cô thường vote nghe trên các trang BBC, CNN để tăng vốn từ, nhưng với bản thân mình thì cảm thấy không phù hợp với đối tượng nghe còn kém, đôi khi cảm thấy ngán ngẩm vì khó hiểu, như lời khuyên của chị giáo dạy mình thì từ vựng trên các trang này hướng tới đối tượng có trình độ học vấn cao nên cách sử dụng phức tạp và văn hoa. Tất nhiên mình không thể nằm trong đối tượng này. Từ kinh nghiệm nghe bản thân thì nếu vốn từ và kỹ năng nghe chưa tốt nên đọc những trang dễ hiểu, đã được giản lược như Speacial VOA, hoặc nếu muốn đọc BBC thì nên vào trang BBC Learning English, mục Words in the News:
http://www.bbc.co.uk/…/…/language/wordsinthenews/index.shtml hoặc web: http://www.abc.net.au/btn/
Các bài viết trong các trang này thường được viết với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, dành cho những ai học English như ngôn ngữ thứ 2. Ngoài ra còn có cả voice để luyện nghe luôn nữa.
Để luyện nghe tạm tạm thành công mình đã đi theo 5 bước:
- Bước 1: Nuông chiều bản thân, mình nghe các giáo trình cực dễ từ let's talk, các bài hát abc song, đến number song, nghe giáo trình nào mà 10 câu đúng cả 10 ấy, để tăng chút ít tính ảo tưởng sức mạnh cho bản thân :)), tạo cảm hứng học nghe hơn, không sợ, và nản khi nghe. - Bước 2: Sau giai đoạn này, bắt tay vào nghe các phần- number- name- address- passcode... Phục vụ cho part 1- listening - bước 3: nghe bài tương đối dài theo hình thái đục lỗ- bước 4: đọc hiểu script - nghe - bước 5: nghe - chép lại srcipt - so sánh bản gốc.
Không nên tham lam, nhảy vào nghe ngay nếu chưa thực sự có vốn từ vựng tốt. Lúc học mình đã từng rất stress vì nghe không hiểu các bản tin, về sau nhận ra là đến lúc đọc script mình còn chưa hiểu thì sao nghe được. Làm thế này nghe cũng lên mà kỹ năng đọc và viết cũng lên kiểu rất tự nhiên, lên mà bản thân cũng không rõ vì sao lại lên ý ạ, nên mình cam đoan 90% là kiên trì làm theo cách này cả 4 kỹ năng đều sẽ lên band hết.
2. Học Đọc - IELTS Reading:
Đối với IELTS Reading việc cầy cuốc trâu bò em nghĩ không ăn thua, bằng những chiến thuật và kinh nghiệm. Việc nắm được 70-75% từ nằm trong hệ thống ngôn ngữ anh chung là cực kỳ cần thiết, nếu đọc một bài IELTS mà chưa thấy bản thân nắm được lượng từ khơ khớ, thì rõ ràng cần quay về đọc các bài đọc dễ hơn, mà chưa nên tiếp cận với đề thi đọc.
3. Học Viết -  IELTS Writing:
– Làm thế nào để có được ideas cho bài viết?
Câu hỏi này không hề dễ trả lời vì các topic của IELTS đưa ra các vấn đề mang tính thời sự, buộc người làm phải có kiến thức, hiểu biết. Nếu chịu khó đọc sách báo thì chắc không khó, nhưng không hay cập nhật thì sẽ thấy khó. Để có thêm ý tưởng cho bài viết, mình thấy có thể tham khảo ở một số trang web đưa ra các ý kiến cho người đọc viết bài tranh luận như:
- Dạng bài thi trong IELTS thì cực rõ ràng nó cũng có form và structure paragraph và sentence rất rõ, mình up tài liệu viết phía dưới, các tài liệu này đều được phát trong quá trình học, tìm trên mạng, tự tổng hợp thành sách chia thành nhiều phần cho từng dạng, lúc cần chỉ cần lục cái ra không cần mất nhiều thời gian. Chính những điều này đã giúp mình vượt qua kỹ năng viết tốt nhất trong cả 4 phần thi của mình.
4. Học sách nào?
Hơi thô một chút là em không highly recommend cuốn nào hết, vì các đầu sách giờ khá nhiều, và sự sao chép góp nhặt kiến thực bị trùng lặp nhiều đến từ nhiều tác giả khác nhau. Hay bỏ ra vài chục đến vài trăm nghìn mua một cuốn sách nhưng kiến thức hữu ích chỉ độ dăm bảy trang thì thật lãng phí cho một cuốn sách. Nói thế này không có nghĩa là không nên mua hay đọc sách. Mà nên tìm, lựa chọn và tổng hợp theo cách riêng của mình.

- Structure sentences task 1 & task 2 - tên sách hơi lạ phải không ạ
smile emoticon
Vì nó do mình đặt, cuốn này tổng hợp toàn bộ cấu trúc trên lớp cô cho và trong 3 cuốn Visual - Academic writing for ielts - marverllous writing - web simon phần writing (làm một cuốn tổng hợp thế này nó sẽ cực tuyệt, vì nó chỉ bao gồm những thứ mình cần viết, cần biết và tích kiệm thời gian).

- Model essay task 1 & task 2 band 9, quyển này cũng tự tổng hợp, zời ơi, khỏi nói là gần mực thì đen gần đèn thì sáng, học dựa trên các essay này vừa học đc cấu trúc, cách dựng đoạn, câu và ý tưởng. Quyển này xây dựng từ cách viết của simon & mark, blog ielts, high score ielts...
- Các đầu sách cũng may mắn được thừa hưởng từ nhiều anh chị học các khoá trước của lớp IELTS, cũng như tài liệu trên lớp và trên mạng.

Trên đây là kinh nghiệm gửi đến các bạn mong sẽ thực sự hữu ích! Nếu có thắc mắc về bất kể kỹ năng nào mình đều sẵn lòng chia sẻ trong vốn hiểu biết và khả năng mọi lúc mọi nơi!

Nguồn FB: Thịt Ba Chỉ

Về kĩ năng nói các bạn có thể tìm hiểu cuốn 31 High scoring formulas to answer IELTS speaking questions.

KINH NGHIỆM LUYỆN THI IELTS 4 KĨ NĂNG

1:42 AM Share:
About IELTS ONLINE TEST

Study IELTS Google+.

0 nhận xét:

Proudly Powered by Blogger.
back to top